FB ఫేస్బుక్ ... Facebook ... fb ...
Hostory ...
ఫేస్బుక్ అనేది ఒక సోషల్ నెట్వర్క్ సర్వీస్ మరియు ఫిబ్రవరి 2004లో ఆరంభించిన ఈ వెబ్సైట్ వ్యక్తిగత యాజమాన్యాన్ని మరియు కార్యకలాపాలను ఫేస్బుక్, ఇంక్. నిర్వహిస్తుంది. January 2011 నాటికి, ఫేస్బుక్లో 600ల మిలియన్లకు పైగా ఉత్సాహభరితమైన వినియోగదారులు ఉన్నారు. వినియోగదారులు వ్యక్తిగత ప్రొఫైల్ను ఏర్పరచుకొని, ఇతర వాడుకదారులను స్నేహితులుగా చేసుకొని సందేశ మార్పిడి చేసుకోవచ్చు, వారి ప్రొఫైల్ను అప్డేట్ చేయగానే ఆటోమెటిక్గా సమాచారాన్ని వీరు పొందుతారు. అంతేకాకుండా, వినియోగదారులు వారికి ఆసక్తి ఉన్న సమూహాలలో చేరవచ్చు, అవి పనిచేసే ప్రదేశం, పాఠశాల లేదా కళాశాల నిర్వహించేవి లేదా ఇతరమైనవిగా ఉంటాయి. ఈ సేవ యొక్క పేరును బుక్ కొరకు ఉన్న వ్యవహారికమైన పేరు మూలం నుండి తీసుకోబడింది, USలోని విశ్వవిద్యాలయ పాలకులు విద్యా సంవత్సరం ఆరంభంలో విద్యార్థులు ఒకరిని ఒకరు బాగా తెలుసుకోవాలనే ఉద్దేశంతో దీనిని అందిస్తారు. తమ వయస్సు 13 సంవత్సరాలు ఉన్నట్టు తెలియచేసే ప్రతిఒక్కరూ వెబ్సైట్ యొక్క నమోదిత వినియోగదారులుగా ఉండటానికి ఫేస్బుక్ అనుమతిస్తుంది.
గుప్తత గురించి ఉన్న సమస్యలను తగ్గించటానికి, వారి సొంత గుప్తత సెట్టింగులను ఎంపికచేసుకోవటానికి మరియు వారి ప్రొఫైల్ యొక్క నిర్ధిష్టమైన భాగాలను ఎవరితో పంచుకోవాలనే అవకాశాన్ని ఫేస్బుక్ కలిగిస్తుంది. వెబ్సైట్ వాడుకదారులకు ఉచితంగా అందించబడుతుంది మరియు బ్యానర్ ప్రకటనల వంటి ప్రకటనలతో రాబడిని ఆర్జిస్తుంది. ప్రతి ఒక్కరికీ అందుబాటులో ఉండటానికి వాడుకదారుని పేరు మరియు ప్రొఫైల్ పిక్చర్ (ఒకవేళ వర్తిస్తే) ఫేస్బుక్ కు అవసరం అవుతాయి. వినియోగదారులు గుప్తత సెట్టింగుల ద్వారా తమ గురించి అందించిన సమాచారాన్ని ఎవరు చూడాలనే దానిని అలానే సెర్చ్ చేసినప్పుడు ఎవరు తమని కనుగొనవచ్చనే దానిని నియంత్రించవచ్చు.వినియోగదారులు ప్రొఫైల్స్ను ఫొటోలు, వ్యక్తిగత ఆసక్తులు, వారిని సమీపించటానికి కావలసిన సమాచారం మరియు ఇతర వ్యక్తిగత సమాచారంతో ఏర్పరచవచ్చు. వినియోగదారులు వారి స్నేహితులు మరియు ఇతర వాడుకదారులతో వ్యక్తిగతమైన లేదా బహిరంగ సందేశాలు మరియు చాట్ సదుపాయం ద్వారా సమాచార మార్పిడి చేసుకోవచ్చు. వారు ఆసక్తికరమైన గ్రూప్లను మరియు "లైక్ పేజెస్"ను ఏర్పరచుకొని అందులో చేరవచ్చు (గతంలో వీటిని "ఫ్యాన్ పేజస్" అని పిలిచారు, 2010 ఏప్రిల్ 19న వరకూ ఉంది), ఇందులో కొన్నింటిని సంస్థలు ప్రకటనల సాధనంగా నిర్వహిస్తాయి.
దీనికి ప్రతిస్పందిస్తూ, అవసరమయిన గుప్తతా సదుపాయాలను అందించటంలో సైట్ వైఫల్యానికి జకర్బర్గ్ ఒక క్షమాపణా పత్రాన్ని జారీచేశాడు. స్నేహితులతో వీరి ప్రమేయం లేకుండా పంచుకునే సమాచారం రకాల మీద వినియోగదారులు అప్పటినుండి నియంత్రణ చేయగలిగారు. వినియోగదారులు కొన్ని కార్యక్రమాలు, వాల్ పోస్ట్ లు మరియు నూతనంగా చేరిన స్నేహితుల యొక్క కచ్చితమైన రకాల అప్డేట్లను చూడటం నుండి స్నేహితుల యూజర్-సెట్ వర్గాలను వినియోగదారులు నిరోధించగలుగుతున్నారు.కాలక్రమంగా, ఫేస్బుక్ దానియొక్క వెబ్సైట్కు అనేక ఆకృతులను జతచేసింది. 2006 సెప్టెంబరు 6న, న్యూస్ ఫీడ్ ప్రకటించబడింది, ఇది ప్రతిఒక్క వాడుకదారుని హోంపేజీ మీద కనిపిస్తుంది మరియు ప్రొఫైల్ మార్పులు, రాబోయే సంఘటనలు మరియు వాడుకదారుని స్నేహితుల పుట్టినరోజుల వంటి సమాచారాన్ని ముఖ్యంగా చూపిస్తుంది. దీని కారణంగా ఈ-మెయిల్ ద్వారా అనవసర మెయిల్స్ పంపేవారు మరియు ఇతర వినియోగదారులు ఈ ఆకృతులను తారుమారుచేసి అక్రమమైన సంఘటనలు లేదా తప్పుడు పుట్టినరోజులను పంపించి వారి ప్రొఫైల్ దృష్టిని ఆకర్షించేటట్టు చేసుకుంటున్నారు. ఆరంభంలో, న్యూస్ ఫీడ్ ఫేస్బుక్ వాడుకదారులలో అసంతృప్తిని కలుగచేసింది; కొంతమంది ఉద్దేశం ప్రకారం ఇది చిందరవందరగా మరియు మొత్తం అనవసర సమాచారాన్ని కలిగి ఉంది, అయితే ఇతరులకు వ్యక్తిగత సమాచారాన్ని తెలసుకోవటాన్ని సులభతరం చేసిందని ఆందోళన చెందారు (సంబంధ స్థితిలో మార్పులు మరియు ఇతర వాడుకదారులతో సంభాషణలు ఉన్నాయి.
2008 జూలై 20న, ఫేస్బుక్ "ఫేస్బుక్ బేటా"ను పరిచయం చేసింది, ఎంపికకాబడిన నెట్వర్కుల మీద దాని వాడుకదారుడి ఇంటర్ఫేస్ యొక్క ఖచ్చితమైన పునఃనిర్మాణం. మినీ-ఫీడ్ మరియు వాల్ ఏకీకృతం కాబడ్డాయి, ప్రొఫైల్స్ టాబ్డ్ తరగతులుగా వేరుచేయబడ్డాయి మరియు "స్వచ్ఛమైన" రూపాన్ని ఏర్పరచటానికి ప్రయత్నం చేయబడింది . ఆరంభంలో వాడుకదారులకు మారే ఎంపికను అందించిన తరువాత, ఫేస్బుక్ అందరు వాడుకదారులను సెప్టెంబరు 2008లో మొదలయ్యే నూతన శైలిలోకి మార్చింది. 2008 డిసెంబరు 11న, ఫేస్బుక్ ఒక సులభతరమైన సైన్అప్ విధానాన్ని పరీక్ష చేస్తుందని ప్రకటించబడింది.
ఫేస్బుక్ గిఫ్ట్లను 2007 ఫిబ్రవరి 8లో ఆరంభించింది, గ్రహీత యొక్క ప్రొఫైల్లో కనిపించే వాడుకదారుల స్నేహితులకు వాస్తవమైన బహుమతులను పంపించటానికి ఇది అనుమతిస్తుంది. కొనవలసిన ఒకొక్కటి $1.00 విలువున్న బహుమతులుగా ఉంటాయి మరియు ఒక వ్యక్తిగతమైన సందేశాన్ని దీనికి పొందుపరచబడుతుంది. 2007 మే 14న, ఫేస్బుక్ మార్కెట్ప్లేస్ ఆరంభించింది, ఇది వాడుకదారులను ఉచిత క్లాసిఫైడ్ ప్రకటనలను పోస్ట్ చేయటానికి అనుమతిస్తుంది. CNETచే మార్కెట్ప్లేస్ను క్రైగ్స్లిస్ట్తో సరిపోల్చబడింది, వాడుకదారుడు మార్కెట్ప్లేస్లో పోస్ట్ చేసిన జాబితాలను వాడుకదారుడు కలిగి ఉన్న నెట్వర్క్లోని వినియోగదారులు మాత్రమే చూడగలరు, క్రైగ్స్లిస్ట్లో పోస్ట్ చేసిన వాటిని ఎవరైనా చూడవచ్చును, ఇది అతిపెద్ద వ్యత్యాసంగా ఈ రెండింటి మధ్యలో ఉంది.ఫేస్బుక్ నోట్స్ ను 2006 ఆగస్టు 22లో ప్రవేశపెట్టబడింది, ఈ బ్లాగింగ్ లక్షణం ట్యాగ్లను మరియు పొదిగబడిన చిత్రాలను అనుమతిస్తుంది. తరువాత వినియోగదారులు క్సాంగా, లైవ్జర్నల్, బ్లాగర్ మరియు ఇతర బ్లాగింగ్ సేవల నుండి బ్లాగ్లను దిగుమతి చేసుకోగలిగారు. 2008 ఏప్రిల్ 7 వారంలో, ఫేస్బుక్ "చాట్" అని పిలవబడే ఒక కామెట్-ఆధార ఇన్స్టంట్ మెసేజింగ్ అప్లికేషన్ ను అనేక నెట్వర్కులకు విడుదల చేసింది, ఇది వినియోగదారులు వారి స్నేహితులతో సమాచారమార్పిడి చేసుకోవటాన్ని అనుమతిస్తుంది మరియు ఇది క్రియాత్మకతలో డెస్క్టాప్-ఆధార ఇన్స్టంట్ మెసెంజర్స్ వలే ఉంటుంది.
Hostory ...
...
ఫేస్బుక్ అనేది ఒక సోషల్ నెట్వర్క్ సర్వీస్ మరియు ఫిబ్రవరి 2004లో ఆరంభించిన ఈ వెబ్సైట్ వ్యక్తిగత యాజమాన్యాన్ని మరియు కార్యకలాపాలను ఫేస్బుక్, ఇంక్. నిర్వహిస్తుంది. January 2011 నాటికి, ఫేస్బుక్లో 600ల మిలియన్లకు పైగా ఉత్సాహభరితమైన వినియోగదారులు ఉన్నారు. వినియోగదారులు వ్యక్తిగత ప్రొఫైల్ను ఏర్పరచుకొని, ఇతర వాడుకదారులను స్నేహితులుగా చేసుకొని సందేశ మార్పిడి చేసుకోవచ్చు, వారి ప్రొఫైల్ను అప్డేట్ చేయగానే ఆటోమెటిక్గా సమాచారాన్ని వీరు పొందుతారు. అంతేకాకుండా, వినియోగదారులు వారికి ఆసక్తి ఉన్న సమూహాలలో చేరవచ్చు, అవి పనిచేసే ప్రదేశం, పాఠశాల లేదా కళాశాల నిర్వహించేవి లేదా ఇతరమైనవిగా ఉంటాయి. ఈ సేవ యొక్క పేరును బుక్ కొరకు ఉన్న వ్యవహారికమైన పేరు మూలం నుండి తీసుకోబడింది, USలోని విశ్వవిద్యాలయ పాలకులు విద్యా సంవత్సరం ఆరంభంలో విద్యార్థులు ఒకరిని ఒకరు బాగా తెలుసుకోవాలనే ఉద్దేశంతో దీనిని అందిస్తారు. తమ వయస్సు 13 సంవత్సరాలు ఉన్నట్టు తెలియచేసే ప్రతిఒక్కరూ వెబ్సైట్ యొక్క నమోదిత వినియోగదారులుగా ఉండటానికి ఫేస్బుక్ అనుమతిస్తుంది.
ఫేస్బుక్ను మార్క్ జకర్బర్గ్ అతని కళాశాల వసతిగృహంలోని స్నేహితులు మరియు కంప్యూటర్ విజ్ఞాన శాస్త్రం విద్యార్థులు ఎడ్యుర్డో సావెరిన్, డస్టిన్ మోస్కోవిట్జ్ మరియు క్రిస్ హ్యూగ్స్తో కలసి ఆరంభించారు.[7] ఈ వెబ్సైట్ యొక్క సభ్యత్వం ఆరంభంలో హార్వర్డ్ విద్యార్థులకు మాత్రం పరిమితమయ్యేట్టు స్థాపకులు చేశారు, కానీ తరువాత బోస్టన్ప్రాంతంలోని ఐవీ లీగ్ మరియు స్టాన్ఫోర్డ్ విశ్వవిద్యాలయం కళాశాలలకు విస్తరించారు. ఉన్నత పాఠశాల విద్యార్థులకు మరియు 13 పైబడి వయస్సు ఉన్న ఎవరికైనా ఇందులో సభ్యత్వాన్ని అందించేముందు, వివిధ ఇతర విశ్వవిద్యాలయాలలోని విద్యార్థులకు సహకారాన్ని అందించింది.
జనవరి 2009 Compete.com అధ్యయనం, ఫేస్బుక్కు ప్రపంచ వ్యాప్తంగా ఉన్న నెలవారీ వాడుకదారులచే అత్యంత అధికంగా ఉపయోగించే సోషల్ నెట్వర్క్ సర్వీసుగా మైస్పేస్ తరువాతి స్థానాన్ని అందించింది.[8] ఎంటర్టైన్మెంట్ వీక్లీదాని యొక్క దశాబ్దం అంత్యాన ఉన్న "ఉత్తమమైనవాటి" జాబితాలో, "ఫేస్బుక్ రాకముందు భూమి మీద ఏవిధంగా మన మాజీ సంబంధాలను తప్పించుకున్నాం, మన తోటి-పనివారి యొక్క పుట్టినరోజులు గుర్తుపెట్టుకున్నాం, మన స్నేహితులను ఏడిపించాం మరియు స్క్రాబ్యులస్ యొక్క ఉత్కంఠమైన ఆట ఆడాము?" అని రాసింది[9] క్వాంట్కాస్ట్ అంచనాల ప్రకారం అక్టోబరు 2010లో ఫేస్బుక్లో నెలకు 135.1 మిలియన్ల నెలవారీ U.S. వినియోగదారులు ఉన్నారని తెలపబడింది. ఏప్రిల్ 2010 నాటికి సోషల్ మీడియా టుడే ప్రకారం, U.S.జనాభాలోని 41.6% మందికి ఫేస్బుక్ అకౌంట్ ఉంది.
చరిత్ర
న్నత పాఠశాల విద్యార్థిగా హార్వార్డ్కు హాజరవుతున్న సమయంలో, 2003 అక్టోబరు 28న మార్క్ జకర్బర్గ్ ఫేస్బుక్కు ముందుగా ఫేస్మాష్ వ్రాశారు. ది హార్వార్డ్ క్రిమ్సన్ ప్రకారం ఈ సైట్ హాట్ ఆర్ నాట్తో పోల్చదగినదిగా ఉండేది మరియు "ఆన్లైన్ ఫేస్బుక్ నుండి తొమ్మది హౌసులకు చెందిన ఫోటోలను సంగ్రహించేవారు, వీటిలో రెండింటిని, ఒకదాని ప్రక్కన ఒకటి ఉంచి వాడుకదారులను 'ఆకర్షణీయమైన' వ్యక్తి"ని ఎంపికచేయమనేవారు.
ఈ పనిని సాధించటానికి, జకర్బర్గ్, హార్వార్డ్ యొక్క రక్షిత కంప్యూటర్ నెట్వర్క్లలోని సమాచారం దొంగిలించాడు మరియు హౌసుల యొక్క వ్యక్తిగత వసతిగృహ ID చిత్రాలను కాపీ చేసుకున్నాడు. హార్వార్డ్ ఆ సమయంలో విద్యార్థి "ఫేస్బుక్"ను కలిగి ఉండలేదు (ఫోటోలు మరియు సమాచారంను కలిగి ఉన్న పుస్తకం). ఫేస్మాష్ 450 మంది సందర్శకులను జతచేసుకుంది మరియు మొదటి నాలుగు గంటలలో ఆన్లైన్లో 22,000ల సార్లు ఛాయాచిత్రాలను వీక్షించటం జరిగింది.
ఈ సైట్ వేగవంతంగా ఇతర కళాశాలలలోని గ్రూప్ లిస్ట్(సామూహిక జాబితా) సర్వర్లకు పంపబడింది, కానీ దీనిని హార్వార్డ్ పాలకబృందం కొద్ది రోజులకే మూసివేసింది. జకర్బర్గ్ భద్రతను భంగం చేసిన, కాపీరైట్లను మరియు వ్యక్తిగత గుప్తతను ఉల్లంఘించిన ఆరోపణలను ఎదుర్కొనటంచే, అతనిని కళాశాల నుండి పాలకబృందం వెళ్ళగొట్టింది. అయినప్పటికీ చివరికి ఆరోపణలను తొలగించబడింది. ఆర్ట్ హిస్టరీ చివరి పరీక్ష వస్తుండటంతో సాంఘికశాస్త్రం అధ్యయనం టూల్తో జకర్బర్గ్ ఈ ఆరంభ పథకాన్ని విస్తరించారు, ఇందు కోసం 500ల అగస్టన్ చిత్రాలను ఒకొక్క పేజీలో ఒకొక్క చిత్రాన్ని వ్యాఖ్యానం విభాగంతో వెబ్సైట్లో డౌన్లోడ్ చేశారు. అతను ఈ సైటును తన తోటి విద్యార్థుల కొరకు ప్రారంభించాడు మరియు వారు పాఠ్యాంశాలను ఒకరితో ఒకరు పంచుకోవటం ఆరంభించారు.
తరువాత సెమిస్టర్లో, జనవరి 2004లో జకర్బర్గ్ నూతన వెబ్సైట్ కొరకు కోడ్ వ్రాయటం ఆరంభించాడు. ఫేస్మాష్ సంఘటన గురించి ది హార్వార్డ్ క్రిమ్సన్ సంపాదకీయంలో వ్రాసిన దానివల్ల స్పూర్తిని పొందినట్టు అతను తెలిపాడు. ఫిబ్రవరి 4, 2004న, జకర్బర్గ్ "దిఫేస్బుక్" ప్రారంభించాడు, వాస్తవానికి ఇది దిఫేస్బుక్.కామ్ వద్ద ఉంది.
దీనిని ఆరంభించిన ఆరురోజుల తరువాత, HarvardConnection.com అని పిలవబడే సాంఘిక నెట్వర్క్ను నిర్మించటానికి జకర్బర్గ్ సహాయపడతానని నమ్మించి ఉద్దేశపూరకంగా మోసగించాడని, బదులుగా తమ ఉద్దేశ్యాలను ఉపయోగించి తమకు పోటీగా ఉన్న ఉత్పాదనను నిర్మించాడని ముగ్గురు హార్వార్డ్ సీనియర్లు కామెరాన్ వింక్లేవాస్, టైలర్ వింక్లేవాస్ మరియు దివ్యా నరేంద్ర దూషించారు. ఈ ముగ్గురు హార్వార్డ్ క్రిమ్సన్ కు ఫిర్యాదు చేశారు మరియు ఆ వార్తా పత్రిక పరిశోధనను ఆరంభించింది. ఈ ముగ్గురు తరువాత ఒక చట్టపరమైన దావాను వేశారు, పిమ్మట పరిష్కరించుకున్నారు.
సభ్యత్వం ఆరంభంలో హార్వార్డ్ కళాశాల విద్యార్థులకు మాత్రం పరిమితమై ఉండేది మరియు మొదటి నెలలోనే ఈ సేవ కొరకు హార్వార్డ్లో ఉన్న స్నాతకపూర్వ విద్యార్థులలో సగానికి పైగా విద్యార్థులు నమోదు చేసుకున్నారు. ఎడ్యుర్డో సావెరిన్ (వ్యాపార దృక్పథాలు), డస్టిన్ మోస్క్విట్జ్ (ప్రోగ్రామర్), ఆండ్రూ మక్కోలం (గ్రాఫిక్ ఆర్టిస్ట్) మరియు క్రిస్ హ్యూగ్స్ వెబ్సైట్ను ప్రోత్సహించటానికి జకర్బర్గ్కు సహాయపడటంలో జతకలిశారు. మార్చి 2004లో, ఫేస్బుక్ను స్టాన్ఫోర్డ్, కొలంబియా మరియు ఏల్కు విస్తరించారు. తరువాత దీనిని ఇతర ఐవీ లీగ్ పాఠశాలలు, బోస్టన్ విశ్వవిద్యాలయం, న్యూ యార్క్, MIT మరియు సంయుక్త రాష్ట్రాలు ఇంకా కెనడాలలోని అధిక విశ్వవిద్యాలయాలలో ఆరంభించారు.
2004 యొక్క వేసవిలో ఫేస్బుక్ నమోదైనది మరియు అనధికారికంగా సలహాలను అందిస్తున్న వ్యవస్థాపకుడు సీన్ పార్కర్ సంస్థ యొక్క అధ్యక్షుడు అయ్యారు.జూన్ 2004లో, ఫేస్బుక్ దాని యొక్క కార్యకలాపాల కేంద్రాన్ని కాలిఫోర్నియాలోని పాలో ఆల్టోకు మార్చింది. ఆ తరువాతి నెలలో దాని యొక్క మొదటి పెట్టుబడిని పేపాల్ సహ-స్థాపకుడు పీటర్ థీల్ నుండి పొందింది. ఈ సంస్థ 2005లో ఫేస్బుక్.కామ్ అనే సంస్థ పేరును $200,000లకు కొనుగోలు చేసిన దాని పేరు నుండి దితొలగించింది.
సెప్టెంబరు 2005లో ఫేస్బుక్ ఉన్నత పాఠశాల శైలిని ప్రారంభించింది, దీనిని జకర్బర్గ్ భవిష్య తర్కబద్ధమైన చర్యగా తెలిపారు. ఆ సమయంలో, హై స్కూల్ నెట్వర్క్లు ఇందులో చేరటానికి ఆహ్వానాన్ని పొందవలసి ఉండేది. ఫేస్బుక్ తరువాత దానియొక్క సభ్యత్వ ఉత్తీర్ణతను అనేక సంస్థల ఉద్యోగులకు విస్తరించింది, అందులో ఆపిల్ ఇంక్. మరియు మైక్రోసాఫ్ట్ ఉన్నాయి. ఆ తర్వాత ఫేస్బుక్ 2006 సెప్టెంబరు 26న 13 మరియు అంతకన్నా ఎక్కువ వయస్సుతో సక్రమమైన ఈమెయిల్ చిరునామాను కలిగి ఉన్న ప్రతి ఒక్కరికీ అవకాశాన్ని అందించింది.
2007 అక్టోబరు 24న, ఫేస్బుక్లోని 1.6% వాటాను $240 మిలియన్లకు కొనుగోలు చేసినట్టు మైక్రోసాఫ్ట్ ప్రకటించింది, ఫేస్బుక్కు ప్రచ్ఛన్నమైన విలువ మొత్తంగా దాదాపు $15 బిలియన్లను అందించింది. మైక్రోసాఫ్ట్ కొనుగోలులో, ఫేస్బుక్లో అంతర్జాతీయ ప్రకటనలు పెట్టే హక్కులు కూడా ఉన్నాయి. అక్టోబరు 2008న, ఫేస్బుక్ దానియొక్క అంతర్జాతీయ ప్రధాన కార్యాలయాన్ని ఐర్లాండ్ లోని డబ్లిన్లో స్థాపించబోతున్నట్టు ప్రకటించింది. సెప్టెంబరు 2009లో, మొదటిసారి నగదు ప్రవాహాన్ని నిశ్చయాత్మకంగా ఉపయోగించినట్టు ఫేస్బుక్ తెలిపింది. నవంబరు 2010లో, వ్యక్తిగతంగా కలిగి ఉన్న సంస్థల యొక్క వాటాలను వినిమయం చేసే సెకండ్మార్కెట్ ఇంక్. ప్రకారం, ఫేస్బుక్ యొక్క విలువ $41 బిలియన్లతో (ఇబేను స్వల్పంగా అధిగమించి) గూగుల్ మరియు అమెజాన్ తరువాత మూడవ-అతిపెద్ద US వెబ్ సంస్థగా ఉంది. 2013నాటికి ఫేస్బుక్ IPO కొరకు ఒక యోగ్యమైన అభ్యర్థిగా గుర్తించబడింది.
2009 తరువాత ఫేస్బుక్కు ట్రాఫిక్ స్థిరంగా పెరిగింది. 2010 మార్చి 13లో అంతమయిన వారంలో గూగుల్ కన్నా అధిక ప్రజలు ఫేస్బుక్లోకి వెళ్ళారు. ఎనిమిది వ్యక్తిగత మార్కెట్లలో ఫేస్బుక్ ప్రథమ సాంఘిక నెట్వర్క్గా అయ్యింది, అవి ఆసియా—ఫిలిప్పీన్స్, ఆస్ట్రేలియా, ఇండోనేషియా, మలేషియా, సింగపూర్, న్యూజిల్యాండ్, హాంగ్కాంగ్ మరియు వియత్నాం, అయితే ఇతర బ్రాండులు మిగిలిన స్థానాలలో ముందంజలో ఉన్నాయి, ఇందులో గూగుల్-సొంతమైన ఆర్కుట్ భారతదేశంలో, జపాన్ లో మిక్సీ.జెపి, దక్షిణ కొరియాలో సివరల్డ్ మరియు తైవాన్లో యాహూ! యొక్క రెచ్.సిసి ఉన్నాయి.[ఆధారం కోరబడింది]
Wikinews has related news: Facebook reaches 500 million users |
సంస్థ
ఫేస్బుక్ యొక్క అధిక రాబడి ప్రకటనల నుండి వస్తుంది. బ్యానర్ ప్రకటనలను అందించటానికి మైక్రోసాఫ్ట్ ఒక్కటే ఫేస్బుక్ యొక్క ప్రత్యేకమైన వాటాదారుడుగా ఉంది మరియు ఈ కారణంగా మైక్రోసాఫ్ట్ యొక్క ప్రకటనల ఇన్వెంటరీలో ఉన్న ప్రకటనలను మాత్రమే ఫేస్బుక్ అందిస్తుంది. ఇంటర్నెట్ మార్కెటింగ్ పరిశోధనాసంస్థ కామ్స్కోర్ ప్రకారం, ఫేస్బుక్ దాని వాడుకదారుల నుండి దాదాపు గూగుల్ మరియు మైక్రోసాఫ్ట్ అంత సమాచారాన్ని సేకరిస్తుంది, కానీ యాహూ! సేకరించే దానికన్నా తక్కువగా సేకరిస్తుంది. 2010లో, వాడుకదారుల యొక్క గుప్తతకు ఉన్న ప్రమాదాలను తగ్గించటానికి భద్రతా బృందం ప్రయత్నాలను ముమ్మరం చేసింది. 2007 నవంబరు 6న ఫేస్బుక్, ఫేస్బుక్ బెకాన్ ఆరంభించింది, వారి స్నేహితులు ఏమి కొన్నారో అనే దానిమీద ఆధారపడి వాడుకదారుల స్నేహితులకు ప్రకటనలను అందించే ఈ ప్రయత్నం విఫలమయ్యింది.
ప్రకటనల కొరకు ఇతర అతిపెద్ద వెబ్సైట్ల కన్నా ఫేస్బుక్లో సాధారణంగా తక్కువ క్లిక్థ్రూరేట్ (CTR)ఉంది. బ్యానర్ ప్రకటనల కొరకు, మొత్తం వెబ్తో పోలిస్తే ఐదింటికి ఒకవంతు క్లిక్కులను ఫేస్బుక్ కలిగి ఉంటుంది. అనేక ఇతర అతిపెద్ద వెబ్సైట్ల కన్నా చాలా తక్కువ శాతం ఫేస్బుక్ యొక్క వినియోగదారులు ప్రకటనల మీద క్లిక్ చేస్తారని వ్యక్తమవుతోంది. ఉదాహరణకి, గూగుల్ వినియోగదారులు వెతుకుతున్న ఫలితాల కొరకు మొదటి ప్రకటన మీద సగటున 8% సమయాన్ని వెచ్చిస్తారు (ప్రతి ఒక్క మిలియన్ సెర్చ్కి 80,000 క్లిక్లను చేస్తారు), ఫేస్బుక్ వినియోగదారులు ప్రకటనల మీద క్లిక్ను సగటున 0.04% సమయం చేస్తారు (ప్రతి ఒక మిలియన్ పేజీలకు 400 క్లిక్లు).
విజయవంతమైన ప్రకటనల ప్రచారాలు క్లిక్ థ్రూ రేట్లను అతి కనిష్ఠంగా 0.05% నండి 0.04%గా ఉండి ప్రకటనల CTR రెండు వారాలలో పడిపోబోతుందని ఫేస్బుక్ యొక్క ఆన్లైన్ సేల్స్ ఆపరేషన్స్ మేనేజర్ సారా స్మిత్ ధ్రువీకరించారు. పోటీగా ఉన్న మైస్పేస్ యొక్క CTRను పోలిస్తే 0.1% ఉంది, ఇది ఫేస్బుక్ కన్నా 2.5 సార్లు ఎక్కువగా ఉంది, కానీ అనేక ఇతర వెబ్సైట్లతో పోలిస్తే తక్కువగానే ఉంది. ఫేస్బుక్ యొక్క తక్కువ CTRకు ఇచ్చిన వివరణలలో, ఫేస్బుక్ యొక్క వినియోగదారులు అధిక సాంకేతికపరమైన జ్ఞానాన్ని కలిగి ఉంటారు, అందుచే వారు యాడ్ బ్లాకింగ్ సాఫ్ట్వేర్ను ప్రకటనలు దాయటానికి ఉపయోగిస్తారు, వినియోగదారులు చిన్నవయస్సువారు మరియు వారు ప్రకటనల సందేశాలను విస్మరిస్తారు మరియు మైస్పేస్ వినియోగదారులు అధిక సమయాన్ని విషయాన్ని బ్రౌజింగ్ చేస్తూ గడపగా, ఫేస్బుక్ మీద వినియోగదారులు అధిక సమయాన్ని స్నేహితులతో సమాచార మార్పిడి చేసుకుంటూ గడుపుతారు, అందుచే వారి దృష్టి ప్రకటనల నుండి మళ్ళిపోతుంది.
అయినప్పటికీ బ్రాండులు మరియు ఉత్పాదకల పేజీల కొరకు, కొన్ని సంస్థల వాల్ పోస్ట్లు 6.49% అత్యధిక CTR ను నమోదుచేశాయి. ఇన్వాల్వర్ అని పిలవబడే ఒక సోషల్ మార్కెటింగ్ ప్లాట్ఫాం దానియొక్క మొదటి క్లయింట్ సెరెనా సాఫ్ట్వేర్ కొరకు ఫేస్బుక్ మీద 0.7% CTRను (ఫేస్బుక్ యాడ్ ప్రచారాల కొరకు ఉన్న CTRకు దాదాపు 10 సార్లు) పొందగలిగిందని, 1.1 మిలియన్ల వీక్షణాలను వారి వెబ్సైట్కు 8,000ల వాడుకదారులగా మార్చగలిగిందని జూలై 2008లో ప్రకటించింది. వీడియోలను వీక్షించిన దాదాపు 40% మంది వినియోగదారులు మొత్తం వీడియోను వీక్షించారు, అయితే ఇన్-బ్యానర్ ప్రకటనల కొరకు పరిశ్రమ సగటు 25% ఉంది.
ఫేస్బుక్లో దాదాపు 1,700ల మంది ఉద్యోగులు ఉన్నారు మరియు 12 దేశాలలో కార్యాలయాలను కలిగి ఉంది. ఫేస్బుక్ యాజమాన్యంలో, సంస్థలో 24% వాటాను మార్క్ జకర్బర్గ్, ఆక్సెల్ పార్ట్నర్స్ 10%, డిజిటల్ స్కయ్ టెక్నాలజీస్ 10%,[51] డస్టిన్ మోస్కోవిట్జ్ 6%, ఎడ్యుర్డో సావెరిన్ 5%, సీన్ పార్కర్ 4%, పీటర్ థీల్ 3%, గ్రేలాక్ పార్ట్నర్స్ మరియు మెరీటెక్ కాపిటల్ పార్ట్నర్స్ 1 నుండి 2%ను ఒకొక్కటీ కలిగి ఉన్నాయి, మైక్రోసాఫ్ట్ 1.3%, లీ కా-షింగ్ 0.75%, ఇంటర్పబ్లిక్ గ్రూప్ 0.5% కన్నా తక్కువ, ప్రస్తుత మరియు మాజీ ఉద్యోగులు మరియు ప్రముఖులతో ఉన్న చిన్న సమూహం 1% కన్నా తక్కువగా ఒకొక్కటీ కలిగి ఉన్నాయి, ఇందులో మాట్ కాహ్లెర్, జెఫ్ రోత్స్చైల్డ్, ఆడం డి'ఆంగెలో, క్రిస్ హ్యూగ్స్ మరియు ఓవెన్ వాన్ నట్టా ఉన్నారు, అయితే రీడ్ హాఫ్మెన్ మరియు మార్క్ పింకస్ కూడా సంస్థలో తగినంత వాటాలను కలిగి ఉన్నారు మరియు మిగిలిన 30% లేదా ఉన్నదానిని ఉద్యోగస్థులు, బహిరంగంగా తెలియచేయని ప్రముఖులు మరియు వెలుపల నుండి పెట్టుబడిని పెట్టినవారు కలిగి ఉన్నారు. ముఖ్య సాంకేతిక అధికారి మరియు జకర్బర్గ్ స్నేహితుడు ఆడం డి'ఆంగెలో మే 2008లో రాజీనామా చేశారు. అతను మరియు జకర్బర్గ్ పోట్లాడుకోవటం ఆరంభించారు మరియు అతను సంస్థ యొక్క పాక్షిక యాజమాన్యాన్ని దీర్ఘకాలం కలిగి ఉండటంలో ఆసక్తి కలిగి లేకపోవటం కారణమని నివేదికలు వాదించాయి.
2010 నవంబరు 15న, ఫేస్బుక్ వెల్లడిచేయని మొత్తానికి అమెరికన్ ఫార్మ్ బ్యూరో ఫెడరేషన్ నుండి FB.కామ్ను పొందినదని ప్రకటించింది. 2011 జనవరి 11న, ఫార్మ్ బ్యూరో 8.5 మిలియన్లను "డొమైన్ విక్రయ రాబడి"గా ప్రకటించి, చరిత్రలోని పది అత్యధిక డొమైన్ విక్రయాలలో FB.కామ్ ఆక్రమణను ఒకటిగా చేసింది.
వెబ్సైట్
గుప్తత గురించి ఉన్న సమస్యలను తగ్గించటానికి, వారి సొంత గుప్తత సెట్టింగులను ఎంపికచేసుకోవటానికి మరియు వారి ప్రొఫైల్ యొక్క నిర్ధిష్టమైన భాగాలను ఎవరితో పంచుకోవాలనే అవకాశాన్ని ఫేస్బుక్ కలిగిస్తుంది. వెబ్సైట్ వాడుకదారులకు ఉచితంగా అందించబడుతుంది మరియు బ్యానర్ ప్రకటనల వంటి ప్రకటనలతో రాబడిని ఆర్జిస్తుంది. ప్రతి ఒక్కరికీ అందుబాటులో ఉండటానికి వాడుకదారుని పేరు మరియు ప్రొఫైల్ పిక్చర్ (ఒకవేళ వర్తిస్తే) ఫేస్బుక్ కు అవసరం అవుతాయి. వినియోగదారులు గుప్తత సెట్టింగుల ద్వారా తమ గురించి అందించిన సమాచారాన్ని ఎవరు చూడాలనే దానిని అలానే సెర్చ్ చేసినప్పుడు ఎవరు తమని కనుగొనవచ్చనే దానిని నియంత్రించవచ్చు.వినియోగదారులు ప్రొఫైల్స్ను ఫొటోలు, వ్యక్తిగత ఆసక్తులు, వారిని సమీపించటానికి కావలసిన సమాచారం మరియు ఇతర వ్యక్తిగత సమాచారంతో ఏర్పరచవచ్చు. వినియోగదారులు వారి స్నేహితులు మరియు ఇతర వాడుకదారులతో వ్యక్తిగతమైన లేదా బహిరంగ సందేశాలు మరియు చాట్ సదుపాయం ద్వారా సమాచార మార్పిడి చేసుకోవచ్చు. వారు ఆసక్తికరమైన గ్రూప్లను మరియు "లైక్ పేజెస్"ను ఏర్పరచుకొని అందులో చేరవచ్చు (గతంలో వీటిని "ఫ్యాన్ పేజస్" అని పిలిచారు, 2010 ఏప్రిల్ 19న వరకూ ఉంది), ఇందులో కొన్నింటిని సంస్థలు ప్రకటనల సాధనంగా నిర్వహిస్తాయి.
ప్రసారమాధ్యమాలు తరచుగా ఫేస్బుక్ను మైస్పేస్తో సరిపోలుస్తారు, కానీ కస్టమైజేషన్ స్థాయి ఈ రెండు వెబ్సైట్ల మధ్య ఉన్న ఒక గణనీయమైన వ్యత్యాసంగా ఉంది. ఫేస్బుక్లో వినియోగదారులు వారి వాస్తవమైన అస్తిత్వాన్ని ఉపయోగించవలసి ఉంది, కానీ మైస్పేస్లో అలాంటి అవసరం లేకపోవటం వేరే వ్యత్యాసంగా ఉంది. మైస్పేస్ వాడుకదారులను వారి ప్రొఫైల్స్లలో HTML మరియు కాస్కేడింగ్ శైలి షీట్ల (CSS)తో అలంకరించటాన్ని అనుమతిస్తుంది, అయితే ఫేస్బుక్ మాత్రం ప్లెయిన్ టెక్స్ట్లను మాత్రమే అనుమతిస్తుంది. వినియోగదారులు పరస్పరం సమాచారాన్ని అందించుకోవటానికి ఫేస్బుక్లో అనేక సదుపాయాలు ఉన్నాయి. అందులో వాల్ ఉంది, ప్రతి వాడుకదారుని ప్రొఫైల్ పేజీలో ఉండే ఈ ప్రదేశంలో వాడుకదారుల కొరకు స్నేహితులు సందేశాన్ని పంపటాన్ని అనుమతిస్తుంది; పోక్స్ ద్వారా వినియోగదారులు ఒకరికి ఒకరు కంప్యూటర్తో సృష్టించబడిన "వెక్కిరింపులను" పంపవచ్చు (వాడుకదారునికి ఎవరు వ్యాఖ్యలను పంపారనేది తెలియచేయబడుతుంది); ఫోటోలు, వినియోగదారులు ఆల్బంలను మరియు ఫోటోలను అప్లోడ్ చేయవచ్చును; మరియు స్టేటస్ ద్వారా వినియోగదారులు స్నేహితులకు వారి వివరాలను మరియు చేసే పనుల గురించి తెలుపుతారు. గుప్తత సెట్టింగుల మీద ఆధారపడి, వాడుకదారుని ప్రొఫైల్ని చూడగలిగిన వారు వాడుకదారుని వాల్ కూడా చూడవచ్చు. జూలై 2007లో, వినియోగదారులు వాల్కు అటాచ్మెంటులను (జతచేయబడిన సమాచారం)కూడా పోస్ట్ చేయటాన్ని ఫేస్బుక్ అనుమతించటం ఆరంభించింది, గతంలో వాల్ కేవలం మూల విషయాలను మాత్రమే అనుమతించింది.
దీనికి ప్రతిస్పందిస్తూ, అవసరమయిన గుప్తతా సదుపాయాలను అందించటంలో సైట్ వైఫల్యానికి జకర్బర్గ్ ఒక క్షమాపణా పత్రాన్ని జారీచేశాడు. స్నేహితులతో వీరి ప్రమేయం లేకుండా పంచుకునే సమాచారం రకాల మీద వినియోగదారులు అప్పటినుండి నియంత్రణ చేయగలిగారు. వినియోగదారులు కొన్ని కార్యక్రమాలు, వాల్ పోస్ట్ లు మరియు నూతనంగా చేరిన స్నేహితుల యొక్క కచ్చితమైన రకాల అప్డేట్లను చూడటం నుండి స్నేహితుల యూజర్-సెట్ వర్గాలను వినియోగదారులు నిరోధించగలుగుతున్నారు.కాలక్రమంగా, ఫేస్బుక్ దానియొక్క వెబ్సైట్కు అనేక ఆకృతులను జతచేసింది. 2006 సెప్టెంబరు 6న, న్యూస్ ఫీడ్ ప్రకటించబడింది, ఇది ప్రతిఒక్క వాడుకదారుని హోంపేజీ మీద కనిపిస్తుంది మరియు ప్రొఫైల్ మార్పులు, రాబోయే సంఘటనలు మరియు వాడుకదారుని స్నేహితుల పుట్టినరోజుల వంటి సమాచారాన్ని ముఖ్యంగా చూపిస్తుంది. దీని కారణంగా ఈ-మెయిల్ ద్వారా అనవసర మెయిల్స్ పంపేవారు మరియు ఇతర వినియోగదారులు ఈ ఆకృతులను తారుమారుచేసి అక్రమమైన సంఘటనలు లేదా తప్పుడు పుట్టినరోజులను పంపించి వారి ప్రొఫైల్ దృష్టిని ఆకర్షించేటట్టు చేసుకుంటున్నారు. ఆరంభంలో, న్యూస్ ఫీడ్ ఫేస్బుక్ వాడుకదారులలో అసంతృప్తిని కలుగచేసింది; కొంతమంది ఉద్దేశం ప్రకారం ఇది చిందరవందరగా మరియు మొత్తం అనవసర సమాచారాన్ని కలిగి ఉంది, అయితే ఇతరులకు వ్యక్తిగత సమాచారాన్ని తెలసుకోవటాన్ని సులభతరం చేసిందని ఆందోళన చెందారు (సంబంధ స్థితిలో మార్పులు మరియు ఇతర వాడుకదారులతో సంభాషణలు ఉన్నాయి.
2010 ఫిబ్రవరి 23న, దానియొక్క న్యూస్ ఫీడ్ యొక్క కచ్చితమైన ఆకారాల కొరకు ఫేస్బుక్ కు ప్రత్యేకమైన హక్కు మంజూరచేయబడింది. ఈ హక్కు ద్వారా లింకులను అందించిన దానిలో న్యూస్ ఫీడ్ను కలిగి ఉంటుంది, అందుచే వాడుకదారుడు వేరొక వాడుకదారుడు పాల్గొనిన కార్యకలాపంలో పాల్గొనవచ్చు. దాని పేటెంట్ను ఉల్లంఘించిన వెబ్సైట్లకు వ్యతిరేకంగా ఫేస్బుక్ చర్యలు తీసుకోవటానికి ఈ పేటెంట్ అనుమతిస్తుంది, ఇందులో శక్తివంతమైన వెబ్సైట్లు అయిన ట్విట్టర్ వంటివి ఉండవచ్చు.
ఫేస్బుక్ మీద ఉన్న అత్యంత ప్రజాదరణ పొందిన దరఖాస్తులలో ఫొటోస్ దరఖాస్తు ఒకటి, ఇందులో వినియోగదారులు ఆల్బంలను మరియు ఛాయాచిత్రాలను అప్లోడ్ చేయటానికి సాధ్యమవుతుంది. అపరిమితమైన సంఖ్యలో ఫొటోలను అప్లోడ్ చేయటానికి, ఫోటోబకెట్ మరియు ఫ్లికర్ వంటి ఇమేజ్ హోస్టింగ్ సేవకు ఫేస్బుక్ వాడుకదారులను అనుమతిస్తుంది, దీనిద్వారా వాడుకదారుడు ఛాయాచిత్రాలను అప్లోడ్ చేసే సంఖ్యను పరిమితం చేస్తుంది. ఆరంభ సంవత్సరాలలో, ఫేస్బుక్ వినియోగదారులు ఒక ఆల్బంకు 60 ఛాయాచిత్రాలను మాత్రమే చేయగలిగేవారు. మే 2009 నాటికి, ఈ సంఖ్యను ఒక ఆల్బంకు 200ల ఛాయాచిత్రాలకు పెంచారు.
వ్యక్తిగత ఆల్బంలకు గుప్తతా సెట్టింగులను ఏర్పరచవచ్చు, తద్వారా ఆల్బంలను వీక్షించే వాడుకదారుల సమూహాలను పరిమితం చేయవచ్చు. ఉదాహరణకి, వాడుకదారుల స్నేహితులు మాత్రమే వీక్షించగలిగే వీలుగా ఆల్బం యొక్క గుప్తతను ఏర్పరచబడింది, అయితే ఇతర ఆల్బంల యొక్క గుప్తతను ఫేస్బుక్ వాడుకదారులందరూ చూసేవిధంగా ఏర్పాటుచేశారు. ఛాయాచిత్రంలో ఉన్న వాడుకదారులను "ట్యాగ్," లేదా లేబుల్ చేయగలగటం ఫోటోల అప్లికేషన్లో ఉన్న మరొక లక్షణం. ఉదాహరణకి, ఒకవేళ వాడుకదారుల స్నేహితుడు ఛాయాచిత్రంలో ఉంటే, వాడుకదారుడు ఆ ఛాయాచిత్రాన్ని ట్యాగ్ చేయవచ్చు. వారు ట్యాగ్ చేసిన స్నేహితునికి ఈ సమాచారాన్ని ఇది అందిస్తుంది మరియు వారు ఆ ఛాయాచిత్రాన్ని చూడటానికి లింకును అందిస్తుంది.
2008 జూలై 20న, ఫేస్బుక్ "ఫేస్బుక్ బేటా"ను పరిచయం చేసింది, ఎంపికకాబడిన నెట్వర్కుల మీద దాని వాడుకదారుడి ఇంటర్ఫేస్ యొక్క ఖచ్చితమైన పునఃనిర్మాణం. మినీ-ఫీడ్ మరియు వాల్ ఏకీకృతం కాబడ్డాయి, ప్రొఫైల్స్ టాబ్డ్ తరగతులుగా వేరుచేయబడ్డాయి మరియు "స్వచ్ఛమైన" రూపాన్ని ఏర్పరచటానికి ప్రయత్నం చేయబడింది . ఆరంభంలో వాడుకదారులకు మారే ఎంపికను అందించిన తరువాత, ఫేస్బుక్ అందరు వాడుకదారులను సెప్టెంబరు 2008లో మొదలయ్యే నూతన శైలిలోకి మార్చింది. 2008 డిసెంబరు 11న, ఫేస్బుక్ ఒక సులభతరమైన సైన్అప్ విధానాన్ని పరీక్ష చేస్తుందని ప్రకటించబడింది.
ఫేస్బుక్ గిఫ్ట్లను 2007 ఫిబ్రవరి 8లో ఆరంభించింది, గ్రహీత యొక్క ప్రొఫైల్లో కనిపించే వాడుకదారుల స్నేహితులకు వాస్తవమైన బహుమతులను పంపించటానికి ఇది అనుమతిస్తుంది. కొనవలసిన ఒకొక్కటి $1.00 విలువున్న బహుమతులుగా ఉంటాయి మరియు ఒక వ్యక్తిగతమైన సందేశాన్ని దీనికి పొందుపరచబడుతుంది. 2007 మే 14న, ఫేస్బుక్ మార్కెట్ప్లేస్ ఆరంభించింది, ఇది వాడుకదారులను ఉచిత క్లాసిఫైడ్ ప్రకటనలను పోస్ట్ చేయటానికి అనుమతిస్తుంది. CNETచే మార్కెట్ప్లేస్ను క్రైగ్స్లిస్ట్తో సరిపోల్చబడింది, వాడుకదారుడు మార్కెట్ప్లేస్లో పోస్ట్ చేసిన జాబితాలను వాడుకదారుడు కలిగి ఉన్న నెట్వర్క్లోని వినియోగదారులు మాత్రమే చూడగలరు, క్రైగ్స్లిస్ట్లో పోస్ట్ చేసిన వాటిని ఎవరైనా చూడవచ్చును, ఇది అతిపెద్ద వ్యత్యాసంగా ఈ రెండింటి మధ్యలో ఉంది.ఫేస్బుక్ నోట్స్ ను 2006 ఆగస్టు 22లో ప్రవేశపెట్టబడింది, ఈ బ్లాగింగ్ లక్షణం ట్యాగ్లను మరియు పొదిగబడిన చిత్రాలను అనుమతిస్తుంది. తరువాత వినియోగదారులు క్సాంగా, లైవ్జర్నల్, బ్లాగర్ మరియు ఇతర బ్లాగింగ్ సేవల నుండి బ్లాగ్లను దిగుమతి చేసుకోగలిగారు. 2008 ఏప్రిల్ 7 వారంలో, ఫేస్బుక్ "చాట్" అని పిలవబడే ఒక కామెట్-ఆధార ఇన్స్టంట్ మెసేజింగ్ అప్లికేషన్ ను అనేక నెట్వర్కులకు విడుదల చేసింది, ఇది వినియోగదారులు వారి స్నేహితులతో సమాచారమార్పిడి చేసుకోవటాన్ని అనుమతిస్తుంది మరియు ఇది క్రియాత్మకతలో డెస్క్టాప్-ఆధార ఇన్స్టంట్ మెసెంజర్స్ వలే ఉంటుంది.
2009 జూన్ 13న, ఫేస్బుక్ "యూజర్నేమ్స్" అనే లక్షణాన్ని జతచేసింది, దీనిద్వారా పేజీలను సులభమైన URLలతో జతచేయవచ్చును, అందులో
http://www.ఫేస్బుక్.com/ఫేస్బుక్
as opposed to http://www.ఫేస్బుక్.com/profile.php?id=20531316728
వంటివి ఉన్నాయి. అనేక నూతన స్మార్ట్ఫోన్లు ఫేస్బుక్ సేవలను వాటి వెబ్-బ్రౌజర్ల ద్వారా లేదా దరఖాస్తు ద్వారా పొందుతున్నాయి. అధికారిక ఫేస్బుక్ దరఖాస్తు ఐఫోన్ OS, ఆండ్రాయిడ్ OS మరియు WebOS కొరకు అందుబాటులో ఉంది. నోకియా మరియు రీసెర్చ్ ఇన్ మోషన్ రెండు వారి సొంత మొబైల్ పరికరాల కొరకు ఫేస్బుక్ ఉపయోగించే అవకాశాలను అందిస్తాయి. 60 దేశాలలోని 200ల మొబైల్ ఆపరేటర్ల ద్వారా 150 మిలియన్ల కన్నా ఎక్కువ వినియోగదారులు మొబైల్ పరికరాల ద్వారా ఫేస్బుక్ ఉపయోగిస్తారు.
2010 నవంబరు 15న, ఫేస్బుక్ ఒక నూతన "ఫేస్బుక్ మెసేజెస్" సేవను ఆరంభించింది. ఆ రోజున జరిగిన పత్రికాకార్యక్రమంలో CEO మార్క్ జకర్బర్గ్ మాట్లాడుతూ, "@ఫేస్బుక్.కామ్ అనే ఈమెయిల్ చిరునామాను ప్రజలు కలిగి ఉండటమనేది నిజమే. కానీ అది ఈమెయిల్ కాదు." ప్రకటనకు కొంతకాలం ముందు అట్లాంటి ఆకృతిని ఆరంభించటానికి ఊహించబడింది, దానిని కొంతమంది "జిమెయిల్ కిల్లర్" అని కూడా పిలిచారు. ఈ విధానం వెబ్సైట్ యొక్క మొత్తం వినియోగదారులు ఉపయోగించటానికి అందుబాటులో ఉంటుంది, ఇది టెక్స్ట్ సందేశం, ఇన్స్టాంట్ సందేశం, ఈమెయిల్స్ మరియు సాధారణ సందేశాలను కలుపుతుంది మరియు ఇతర ఫేస్బుక్ సేవల వంటి ఇతర గుప్తతా సెట్టింగులను చేరుస్తుంది. సంకేతపరమైన పేరు "ప్రాజెక్ట్ టైటాన్" అని పెట్టారు, ఫేస్బుక్ సందేశాలు అభివృద్ధి చేయటానికి 15 నెలల కాలం పట్టింది.
అతిథి మర్యాదలు
కామ్స్కోర్ ప్రకారం, నెలవారీ విలక్షణమైన వాడుకదారుల మీద ఆధారపడి ప్రధాన పోటీదారులు మైస్పేస్ను ఏప్రిల్ 2008లో అధిగమించి ఫేస్బుక్ ముందంజలో ఉన్న సోషల్ నెట్వర్కింగ్ సైట్గా ప్రకటించింది. 8.6 మిలియన్ల ప్రజల పెరుగుదలతో ఫేస్బుక్ 130 మిలియన్ల అసాధారణమైన వాడుకదారులను ఆకర్షించిందని కామ్స్కోర్ నివేదించింది. సెప్టెంబరు 2006 నుండి సెప్టెంబరు 2007 వరకు ప్రపంచవ్యాప్తంగా ఉన్న ట్రాఫిక్లో అన్ని వెబ్సైట్లతో పోలిస్తే వెబ్సైట్ యొక్క స్థానం 60 నుండి 7కు పెరిగిందని మరియు ప్రస్తుతం అది 2వ స్థానంలో ఉందని అలెక్సా ప్రకటించింది. క్వాంటాకాస్ట్ ఈ వెబ్సైట్ను ట్రాఫిక్ పరంగా U.S.లో 2వ స్థానంలో మరియు కంపీట్.కామ్ దీనిని U.S.లో 2వ స్థానంలో ఉంచింది. ఫోటోలను అప్లోడ్ చేయటంలో ఈ వెబ్సైట్ అత్యధిక ప్రజాదరణను పొందింది, 50 బిలియన్లను సంచితంగా అప్లోడ్ చేసింది. 2010లో, సోఫోస్ యొక్క "సెక్యూరిటీ త్రెట్ రిపోర్ట్ 2010"లో దాదాపుగా 500ల సంస్థలను ఎన్నికచేసింది, అందులో 60%ల నమ్మకం ప్రకారం ఫేస్బుక్ ఒక సోషల్ నెట్వర్క్ గా మైస్పేస్, ట్విట్టర్ మరియు లింక్డ్ఇన్ కన్నా అధికంగా భద్రతకు అతిపెద్ద బెదిరింపుగా ఉందని తెలిపింది.
ఫేస్బుక్ ఒక అత్యంత ప్రజాదరణ పొందిన సోషల్ నెట్వర్కింగ్ సైట్గా అనేక ఆంగ్లభాషను-మాట్లాడే దేశాలలో ఉంది, ఇందులో కెనడా, సంయుక్త రాజ్యం,మరియు సంయుక్త రాష్ట్రాలు ఉన్నాయి.ప్రాంతీయ ఇంటర్నెట్ మార్కెట్లలో, ఫేస్బుక్ చొచ్చుకొనిపోవటంలో అత్యధికంగా ఉత్తర అమెరికాలో (69 శాతం), దీని తరువాత మధ్య తూర్పు-ఆఫ్రికా (67 శాతం), లాటిన్ అమెరికా (58 శాతం), ఐరోపా (57 శాతం) మరియు ఆసియా-పసిఫిక్ (17 శాతం) ఉన్నాయి.
వెబ్సైట్ అనేక పురస్కారాలను గెలుచుకుంది, ఇందులో 2007లో PC మ్యాగజైన్ అందించిన "టాప్ 100 క్లాసిక్ వెబ్సైట్ల"లో స్థానంను. మరియు 2008లో వెబ్బి అవార్డులలో "పీపుల్స్ వాయిస్ అవార్డ్"ను గెలుచుకుంది. కాలేజీ విద్యార్థి మార్కెట్ గురించి ఆలోచించే పరిశోధనలో ప్రత్యేకతను కలిగి ఉన్న న్యూజెర్సీ కేంద్రంగా ఉన్న సంస్థ స్టూడెంట్ మానిటర్ 2006లో నిర్వహించిన అధ్యయనంలో, స్నాతకపూర్వ విద్యార్థులలో ఫేస్బుక్ మరియు బీర్ ఒకే స్థానంలో ఉండగా మొదటి స్థానం ఐపాడ్కు లభించింది.
మార్చ్ 2010న, లేన్ v. ఫేస్బుక్, ఇంక్. మధ్య పరిష్కారాన్ని ఆమోదిస్తూ న్యాయమూర్తి రిచర్డ్ సీబర్గ్ ఒక ఆజ్ఞను జారీచేశారు, ఈ చట్టపరమైన దావా ఫేస్బుక్ యొక్క బెకన్ కార్యక్రమం వల్ల ఏర్పడింది.
2010లో, క్రంచీ “బెస్ట్ ఓవర్ఆల్ స్టార్ట్అప్ లేదా ప్రొడక్ట్”ను వరుసగా మూడవ సంవత్సరం ఫేస్బుక్ గెలుచుకుంది మరియు లీడ్411 చేత "హాటెస్ట్ సిలికాన్ వ్యాలీ సంస్థలలో" ఒకటిగా గుర్తించింది. అయినప్పటికీ, జూలై 2010లో అమెరికన్ కస్టమర్ సాటిస్ఫేక్షన్ ఇండెక్స్ నిర్వహించిన సర్వే ప్రకారం, ఫేస్బుక్ 100కు 64ను పొందింది, వినియోగదారుల సంతృప్తిపరంగా అన్ని ప్రైవేటు రంగ సంస్థల దిగువున, చివరన ఉన్న 5%లో ఉంచింది, దీనితోపాటు పరిశ్రమలు IRS ఇ-ఫైల్ విధానం, ఎయిర్లైన్లు మరియు కేబుల్ సంస్థలు ఉన్నాయి. అత్యంత తక్కువగా ఫేస్బుక్ స్కోరును చేసిన కారణాలలో గుప్తత సమస్యలు, వెబ్సైట్ యొక్క ఇంటర్ఫేస్కు తరచుగా చేసిన మార్పులు, న్యూస్ ఫీడ్ తిరస్కరించిన ఫలితాలు మరియు స్పామ్ ఉన్నాయి.
డిసెంబరు 2008లో, సుప్రీం కోర్ట్ ఆఫ్ ఆస్ట్రేలియన్ కాపిటల్ టెరిటరీ ప్రకారం ప్రతివాదకులకు న్యాయస్థాన నోటీసులను అందించటానికి ఫేస్బుక్ యోగ్యమైన ప్రోటోకాల్గా ఉందని తీర్పును ఇచ్చింది. ఫేస్బుక్ మీద పోస్ట్ చేసిన సంజాయిషీలను నిర్వచించిన ప్రపంచం యొక్క మొదటి న్యాయపరమైన తీర్పుగా భావించబడింది. మార్చి 2009లో, ఆక్స్ మార్కెట్ గార్డెన్ సంస్థచే ఫేస్బుక్ ద్వారా చట్టపరమైన కాగితాలను క్రైగ్ ఆక్స్ మీద అందించటానికి న్యూజిల్యాండ్ హై కోర్ట్ అనుబంధ న్యాయమూర్తి డేవిడ్ గ్లెండాల్ అనుమతించారు. యజమానులు (వర్జిన్ అట్లాంటిక్ ఎయిర్వేస్ వంటివాటి) కూడా ఫేస్బుక్ ను వారి సిబ్బంది మీద నిఘా సాధనంగా ఉపయోగించారు మరియు సిబ్బంది చేసిన పోస్ట్ల కారణంగా వారిని ఉద్యోగాల నుంచి కూడా తొలగించినట్లు తెలపబడింది.
2005 నాటికి, ఫేస్బుక్ వాడకం అప్పటికే అంతటా వ్యాపించింది, సాధారణమైన క్రియానామం "ఫేస్బుకింగ్" ఇతరుల ప్రొఫైల్స్ లను బ్రౌజింగ్ చేయటానికి లేదా వారియొక్క ప్రొఫైల్ను అప్డేట్ చేసే విధానాన్ని వర్ణించటానికి వాడుకలోకి వచ్చింది. 2008లో, కాలిన్స్ ఆంగ్ల నిఘంటువు ప్రకటించిన ప్రకారం "ఫేస్బుక్" అనేది సంవత్సరం యొక్క నూతన పదంగా ప్రకటించింది. డిసెంబరు 2009లో, న్యూ ఆక్స్ఫోర్డ్ అమెరికన్ డిక్షనరీ వారి సంవత్సరపు పదంగా "అన్ఫ్రెండ్"ను ప్రకటించింది, దీనిని నిర్వచిస్తూ "ఫేస్బుక్ వంటి సోషల్ నెట్వర్కింగ్ సైట్ మీద 'ఫ్రెండ్'గా తొలగించటం. దీని ప్రకారం, 'మేము పోట్లాడుకున్న తరువాత నేను నా రూమ్మేట్ తో ఫేస్బుక్ మీద స్నేహితునిగా ఉండరాదని నిర్ణయించుకున్నాను'" అని ఉంటుంది.
ది న్యూయార్క్ టైమ్స్ ప్రకారం, ఏప్రిల్ 2010 నాటికి అధిక ఫేస్బుక్ వినియోగదారులు ఉన్న దేశాలలో సంయుక్త రాష్ట్రాలు, సంయుక్త రాజ్యం మరియు ఇండోనేషియాఉన్నాయి. అత్యధిక ఫేస్బుక్ వినియోగదారులు ఉన్న దేశంగా 24 మిలియన్ల వినియోగదారులు లేదా ఇండోనేషియా యొక్క 10% జనాభాతో సంయుక్త రాష్ట్రాల తరువాత ఇండోనేషియా రెండవ స్థానంలో ఉంది. 2010 ఆరంభంలో, ఓపెన్బుక్ స్థాపించబడింది, ఇది ఒక బహిరంగంగా తెలపబడిన స్వల్ప భేదాలతో వేరే అర్థమిచ్చే వెబ్సైట్ (మరియు గుప్తత అనుకూల పక్షాన ఉన్న వెబ్సైట్)గా ఉంది, అది "ప్రతి ఒక్కరికీ" అనగా ఇంటర్నెట్ మీద ఉన్న ప్రతి ఒక్కరికీ లభ్యమయ్యే వాల్ పోస్ట్ల టెక్స్ట్-ఆధార సెర్చ్లను అందిస్తుంది.
ఫేస్బుక్ దరఖాస్తులలోని గుర్తింపు సమాచారాన్ని "డజన్లకొద్దీ ఉన్న ప్రకటనల మరియు ఇంటర్నెట్ ట్రాకింగ్ సంస్థలకు" ప్రసారం చేస్తుందోని 2010లో ది వాల్ స్ట్రీట్ జర్నల్ రచయితలు కనుగొన్నారు. ఈ దరఖాస్తులు HTTP రిఫరర్ ను ఉపయోగించాయి, ఇవి వాడుకదారుని ఉనికి మరియు కొన్నిసార్లు వారి స్నేహితలవి కూడా బహిరంగపరిచింది'. ఫేస్బుక్ సమాధానమిస్తూ, "మా నిభంధనలను ఉల్లంఘించిన అన్ని దరఖాస్తుల మీద మేము వెనువెంటనే చర్యను తీసుకున్నాం" అని తెలిపింది.
విమర్శలు
ఫేస్బుక్ అనేక వివాదాలను ఎదుర్కుంది. దీనిని మధ్యమధ్యలో కొంత సమయం కొరకు అనేక దేశాలలో ఆపివేశారు, అందులో పీపుల్స్ రిపబ్లిక్ ఆఫ్ చైనా,వియత్నాం, ఇరాన్, ఉజ్బెకిస్తాన్, పాకిస్తాన్ సిరియా మరియు బంగ్లాదేశ్ వేర్వేరు కారణాలను కలిగి ఉన్నాయి. ఫేస్బుక్ అనుమతించిన ఇస్లాం వ్యతిరేక మరియు మత వివక్షత అంశాల కారణంగా ప్రపంచంలోని అనేక దేశాలు దీనిని నిషేంధించాయి. ఉద్యోగస్తుల సమయాన్ని వృధా చేయకుండా ఆపటానికి అనేక పనిచేసే ప్రాంతాలలో కూడా దీనిని నిషేధించారు. ఫేస్బుక్ వాడుకదారుల గుప్తత కూడా ఒక సమస్యగా ఉంది మరియు వాడుకదారుల అకౌంట్ల భద్రత గురించి అనేకసార్లు రాజీపడవలసి వచ్చింది. మూల నియమావళి మరియు మేధాపరమైన ఆస్తి మీద ఉన్న వాదనల చట్టదావాను ఫేస్బుక్ పరిష్కరించింది.
రాజకీయ ప్రభావం
అమెరికా రాజకీయాలలో ఫేస్బుక్ యొక్క పాత్రను జనవరి 2008లో న్యూ హాంప్షైర్ ప్రాథమికకు కొద్ది సమయం ముందు ప్రదర్శించింది, జనవరి 5న జరిగిన రిపబ్లికన్ మరియు డెమోక్రటిక్ "బ్యాక్ టు బ్యాక్" చర్చల మీద ప్రత్యక్ష ప్రతిస్పందన వ్యాఖ్యానాలను ఇవ్వటంలో వాడుకదారులను అనుమతించటానికి ABC మరియు.ఈ రెండు చర్చలకు చార్లెస్ గిబ్సన్ మధ్యవర్తిత్వం వహించారు, దీనిని సెయింట్ అన్సెలం కాలేజ్ వద్ద ఉన్న డానా సెంటర్ ఫర్ హ్యుమానిటీస్లో నిర్వహించారు. ఫేస్బుక్ వినియోగదారులు నిర్దిష్టమైన అంశాల మీద నిర్వహించిన చర్చా సమూహాలలో పాల్గొన్నారు, ఓటు వేయటానికి నమోదుచేసుకున్నారు మరియు ప్రశ్నలను సందేశ రూపంలో పంపించారు.
దాదాపు 1,000,000 మందికి పైగా ప్రజలు పాల్గొనటానికి ఫేస్బుక్ దరఖాస్తు 'US పాలిటిక్స్'ను ఏర్పాటుచేసుకున్నారు మరియు చర్చ చేస్తున్న అభ్యర్థులు చేసిన కచ్చితమైన వ్యాఖ్యలకు వాడుకదారుల ప్రతిస్పందనలను ఈ దరఖాస్తులు కొలమానంగా ఉన్నాయి. అనేక యువ విద్యార్థులు ఇంతక్రితమే అనుభవించిన విశాలమైన సమాజాన్ని ఈ చర్చ ప్రదర్శించింది: ఫేస్బుక్ పరస్పర మరియు వెలిబుచ్చే అభిప్రాయాలకు అత్యంత ప్రజాదరణ పొందిన మరియు శక్తివంతమైన నూతన మార్గంగా ఉంది. "ఫేస్బుక్ ప్రభావం" ఏవిధంగా యువత ఓటింగ్ రేట్లను ప్రభావితం చేసిందనేది Uwire.com యొక్క మిచెల్లే సుల్లివాన్ ఉదహరించారు, యువ రాజకీయ అభ్యర్థుల సహకారం మరియు 2008 ఎన్నికలలో యువతరం పాల్గొనటం వీటిలో ఉన్నాయి.
ఫిబ్రవరి 2008లో, "వన్ మిలియన్ వాయిసస్ అగైనస్ట్ FARC" అని పిలవబడే ఒక ఫేస్బుక్ సమూహం ఒక కార్యక్రమాన్ని నిర్వహించింది, ఇందులో వందల వేల కొలంబియన్లు కొలంబియా తిరుగుబాటు సైనిక బలాలకు వ్యతిరేకంగా నిరసన చేశారు, ఇది FARC (సంఘం యొక్క స్పానిష్ పేరు నుండి తీసుకోబడింది)అని ప్రాముఖ్యం పొందింది. ఆగస్టు 2010లో, ఉత్తర కొరియా యొక్క అధికారిక ప్రభుత్వ వెబ్సైట్లలో ఒకటైన ఉరిమింజోక్కిరి ఫేస్బుక్లో చేరింది.
2010లో సిఫిలిస్ కొరకు పరిశోధన చేస్తున్న ప్రజా ఆరోగ్యం యొక్క ఆంగ్ల డైరెక్టర్ యొక్క సిబ్బంది, బ్రిటన్లోని కొన్ని ప్రాంతాలలో సిఫిలిస్ కేసుల పెరుగుదలను ఫేస్బుక్కు జతచేయబడింది మరియు కారణంగా ఆరోపించబడింది. ఈ పరిశోధన యొక్క నివేదికలను "సారూప్యత మరియు కారణత్వం మధ్య వ్యత్యాసంను మర్చిపోతున్నారు" అని ఫేస్బుక్ అడ్డుకుంది.
వార్తలలో
Wikinews has news involving Facebook: | |
- 102 ఏళ్ళ వయస్సులో, ఇంగ్లాండ్లోని బ్రాడ్ఫోర్డ్కు చెందిన ఐవి బీన్ ఫేస్బుక్లో 2008లో చేరారు, ఫేస్బుక్లో అత్యంత వయస్సుమళ్ళిన వారిలో ఆమె ఒకరుగా అయ్యారు.
ఆమె నివసిస్తున్న వృద్ధాశ్రమంలోని ఇతర నివాసితులకు స్ఫూర్తిని అందిస్తూ, ఆమె త్వరితంగా ప్రముఖులు అయ్యారు మరియు ఆమె గౌరవార్థం అనేక అభిమాన పేజీలను తయారుచేయబడ్డాయి. 2010 ఆరంభంలో ఆమె ప్రధానమంత్రి గోర్డాన్ బ్రౌన్ మరియు అతని భార్య సారాను డౌనింగ్ స్ట్రీట్లో సందర్శించారు. ఆమె ఫేస్బుక్ పేజిని ఏర్పరచిన తర్వాత, బీన్ ట్విట్టర్లో కూడా చేరారు, దీనితో ఫేస్బుక్ అనుమతించే గరిష్ఠ స్నేహితుల సంఖ్యను ఆమె అధిగమించారు. ట్విట్టర్ వెబ్సైట్ ఉపయోగించిన అత్యంత వయస్సుమళ్ళిన మహిళగా ఆమె నమోదయ్యారు. జూలై 2010లో ఆమె మరణించినప్పుడు, ఆమెకు 4,962 మంది స్నేహితులు ఫేస్బుక్ మీద మరియు 56,000 మంది కన్నా ఎక్కువ అభిమానులు ట్విట్టర్లో ఉన్నారు. ఆమె మరణాన్ని ప్రసార మాధ్యమాలలో ప్రముఖంగా ప్రసారం చేశారు మరియు ఆమె అనేక ప్రముఖ వ్యక్తుల నుండి నివాళులను స్వీకరించారు.
- డిసెంబరు 2008లో బ్రిటీష్ హాస్యప్రధాన సీరియల్ ది IT క్రౌడ్ యొక్క భాగం "ఫ్రెండ్ఫేస్"లో, ఫేస్బుక్ మరియు సోషల్ నెట్వర్కింగ్ సైట్లను వెక్కిరించబడింది.
- అమెరికన్ రచయిత బెన్ మెజ్రిచ్ జూలై 2009 లో ఒక పుస్తకాన్ని మార్క్ జకర్బర్గ్ మరియు ఫేస్బుక్ స్థాపన గురించి ప్రచురించారు.
- ఎవ్రిబడీ డ్రా మొహమ్మద్ డే వివాదానికి మరియు పాకిస్తాన్లో వెబ్సైట్ నిషేధానికి స్పందిస్తూ, మిల్లాట్ఫేస్బుక్ అని పిలవబడే ఒక ఇస్లాం శైలి వెబ్సైట్ ఏర్పరచబడింది.
- అమెరికా యానిమేటెడ్ హాస్య ధారావాహిక సౌత్ పార్క్ భాగం "యు హావ్ 0 ఫ్రెండ్స్" ఫేస్బుక్ను ఎగతాళిగా అనుకరించింది.
- డేవిడ్ ఫించర్ దర్శకత్వం వహించిన ది సోషల్ నెట్వర్క్ అనే ఒక నాటకీయ చిత్రంలో ఫేస్బుక్ స్థాపన గురించి చిత్రీకరించబడింది మరియు ఇది 2010 అక్టోబరు 1న విడుదలైనది.ఈ చిత్రంలో సమష్టి నటవర్గం ఉంది, ఇందులో మార్క్ జకర్బర్గ్గా జెస్సే ఈసెన్బర్గ్, ఎడ్యుర్డో సావెరిన్గా ఆండ్రూ గార్ఫీల్డ్, సీన్ పార్కర్గా జస్టిన్ టింబర్లేక్ మరియు కామెరాన్ మరియు టైలర్ వింక్లేవాస్ వలే ఆర్మీ హమ్మెర్ నటించారు. ఈ చిత్రాన్ని ఆరాన్ సోర్కిన్ వ్రాశారు మరియు దీనిని బెన్ మెజ్రిచ్ యొక్క 2009 పుస్తకంతో సరిపోల్చారు. ఈ చిత్ర పంపిణీని కొలంబియా పిక్చర్స్ చేసింది. జకర్బర్గ్తో సహా ఫేస్బుక్ యొక్క సిబ్బంది ఎవ్వరూ ఈ ప్రణాళికతో సంబంధం కలిగి లేరు. అయినను, ఫేస్బుక్ యొక్క సహ-స్థాపకులలో ఒకరైన ఎడ్యుర్డో సావెరిన్ మెజ్రిచ్ పుస్తకానికి సలహాదారుడిగా ఉన్నారు. ది సోషల్ నెట్వర్క్కచ్చితంగా లేదని మార్క్ జకర్బర్గ్ తెలిపారు.
కామెంట్లు లేవు:
కామెంట్ను పోస్ట్ చేయండి